MARKETING DƯỢC: LÀM GÌ ĐỂ CHIẾM ĐƯỢC TRÁI TIM KHÁCH HÀNG

113 lượt xem
Tại Việt Nam, ngành Dược là một trong những ngành có sự phát triển ổn định và nhiều tiềm năng hấp dẫn. Một nghiên cứu mới đây của BMI Research cho thấy, trong vòng 5 năm tiếp theo, ngành Dược Việt Nam được dự đoán tiếp tục nằm trong nhóm 𝟮𝟬 quốc gia có mức tăng trưởng mạnh và ổn định nhất thế giới.
 
Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, thị trường Dược không còn giống 10, 20 năm trước – khi mà sản phẩm nhập về thì sẽ có người mua, mà hiện nay, mức độ cạnh tranh trên cùng “một ô đất” là rất lớn. Khách hàng ngày càng khó tính và có rất nhiều sự lựa chọn. Nhất là khi người tiêu dùng đang dịch chuyển dần từ thời kỳ đỉnh cao của thuốc điều trị sang thói quen dùng các sản phẩm TPCN thì vai trò của marketing ngày càng trở nên quan trọng.
 
Thói quen dùng TPCN đang phát triển mạnh
 
Về bản chất Marketing Dược là sự kết hợp giữa kiến thức marketing về thương hiệu, PR truyền thông với kiến thức về lĩnh vực dược phẩm như bệnh học, cơ chế tác dụng và tâm lý bệnh nhân khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Nguyên tắc marketing dược phẩm là phải được BÁN
  • Đúng đối tượng
  • Đúng loại
  • Đúng giá
  • Đúng thời điểm
Nếu với FMCG – một ngành sử dụng Marketing chủ yếu để tạo được cảm xúc, chạm tới trái tim của khách hàng bằng những chiến dịch truyền thông đầy sáng tạo do người tiêu dùng quyết định phần lớn việc mua hàng, thì với ngành Dược, ý kiến đánh giá của những chuyên gia như bác sĩ, dược sĩ lại tác động không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng, do hành trình mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe phức tạp hơn các sản phẩm tiêu dùng nhanh.
 
Ý kiến từ chuyên gia tác động rất lớn đến tâm lý mua hàng của khách hàng ngành dược phẩm
 
Vì vậy, các bạn Marketer trong ngành Dược luôn phải tìm kiếm những hình thức marketing khéo léo, sử dụng chiến lược content vừa tinh tế để đánh vào tâm lý khách hàng, nhưng cũng phải đậm chất khoa học để tạo được niềm tin của bệnh nhân. Bên cạnh đó phải linh hoạt trong cách dùng ngôn từ để hài hòa giữa những mong muốn của marketing với đạo đức nghề nghiệp và quy định quảng cáo trong ngành Dược.
 
Chính bởi sự đặc thù này, để triển khai thành công những nhãn hàng Dược phẩm, các chủ doanh nghiệp trang bị cho mình những kiến thức Marketing nền tảng.
Dưới đây là những cách mà chị Lê Phương Dung ̣̣(FOUNDER – CEO, MPG ACADEMY, PHARMACO AGENCY) đã áp dụng trong suốt 9 năm làm Giám đốc Marketing tại các công ty Dược.

Marketting Dược – Phải lấy sản phẩm làm gốc

Dược phẩm là một ngành liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người dùng. Nên dù bạn là người có chuyên môn hay chỉ là tay ngang, thì chí ít bạn cũng phải hiểu kỹ về bệnh học liên quan, cũng như các thành phần trong sản phẩm. Đó không chỉ là yếu tố cơ bản để bạn làm được các ấn phẩm truyền thông cho nhãn hàng, mà đó còn thể hiện trách nhiệm của bạn với khách hàng và với chính nghề bạn đang chọn.

Dược sĩ đã bỏ ra 5 năm để học Dược, vậy tại sao các bạn lại không thể dành vài tuần, thậm chí vài tháng để đọc kĩ những thông tin đó, trước khi bạn nói nó ra với người tiêu dùng.
Nếu không thể tự hiểu những kiến thức đó, bạn hãy nhờ các anh chị Dược sĩ có chuyên môn. Cho đến khi bạn chưa thể trở thành chuyên gia, tự tin tư vấn cho một bệnh nhân gọi về số hotline hay gần hơn là một người quen của mình đang gặp vấn đề đó, thì bạn không nên bắt tay vào làm bản kế hoạch marketing cho nhãn hàng mình được giao.
Vì nếu bạn làm, thì các sản phẩm truyền thông bạn làm ra cũng sẽ hời hợt, không đủ sâu và khó nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

CONTENT là ngòi nổ cho những quả bom truyền thông trong ngành Dược

Với FMCG hay các ngành dịch vụ khác, ngân sách quảng cáo hay hình ảnh sáng tạo có thể tạo ra sức công phá cực lớn đối với người tiêu dùng, thì với ngành Dược, khách hàng lại bị thuyết phục bởi những content mang đậm tính khoa học, nhưng được truyền tải bằng những ngôn từ giàu cảm xúc, những câu chuyện về tâm huyết của các nhà khoa học sẽ đi vào tâm trí và trái tim bệnh nhân, hơn là những hình ảnh bóng bẩy, nhưng vô hồn (tất nhiên trừ các sản phẩm Dược mỹ phẩm).
 
Và để có được những content hiệu quả, chúng ta cần 𝟯 yếu tố:
  • Thứ nhất, nội dung câu chuyện phải khơi gợi được cảm xúc.
  • Thứ hai, cách kể chuyện phải chạm đến tối đa các giác quan.
  • Thứ ba, kênh truyền tải phải phù hợp với hành vi của khách hàng.
Khi làm một nhãn hàng, bạn nên dành nhiều thời gian để nghe câu chuyện của các nhà khoa học chia sẻ về quá trình nghiên cứu, cũng như tâm tư, suy nghĩ để hiểu và thay họ kể lại với khách hàng. Đó là một giá trị vô hình, giúp xây dựng niềm tin vững chắc và truyền được cảm hứng, động lực thay vì những câu thông điệp hô hào sáo rỗng như tốt nhất, hiệu quả nhất…
Những câu chuyện chạm vào cảm xúc khách hàng là thức vũ khí lợi hại nhất của marketing
Nếu sản phẩm Dược chạm được đến con tim khách hàng, thì đây mới là điểm giúp nhãn hàng của bạn ở lại lâu dài trong tâm trí của họ. Với các sản phẩm Dược thì bạn “Đ𝘂̛̀𝗻𝗴 𝗯𝗮́𝗻 𝘁𝗵𝘂𝗼̂́𝗰 𝗵𝗮̃𝘆 𝗯𝗮́𝗻 𝗵𝘆 𝘃𝗼̣𝗻𝗴”, cái bệnh nhân muốn không chỉ là hết bệnh mà đó còn là hy vọng vào một cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp hơn.
 
Có 4 cách để kể chuyện, làm content bao gồm:
  1. Cá nhân hóa dựa trên triệu chứng bệnh
  2. Gieo nỗi sợ về biến chứng nguy hiểm để tác động vào nhận thức
  3. Đưa ra hướng giải quyết vấn đề
  4. Sử dụng con số thống kê đáng tin cậy có khả năng gây ấn tượng (như 70% người việt bị nhiễm HP dạ dày và 80% ung thư dạ dày có liên quan đến vi khuẩn HP…)

Hãy làm Marketing Dược từ trái tim và cảm xúc

Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay, các bài PR Dược phẩm tràn đầy các trang báo mạng, người bệnh thậm chí bị bội thực thông tin, nhất là những bệnh mạn tính như dạ dày, đại tràng, trĩ… Nếu quảng cáo nhãn hàng nào cũng nói rằng mình an toàn và “chữa được bệnh” (quảng cáo lý tính) thì không thể chạm đến số đông, bởi hiện tại Marketing cảm xúc đang là xu hướng chung của các ngành và luôn tạo ra sự gắn kết chặt chẽ với khách hàng.
 
Chị Lê Phương Dung đã từng làm 2 chiến dịch nhắm vào cảm xúc của khách hàng là “CumarGold – Thấu hiểu sẻ chia” và CumarGold Kare với MV Khúc ca yêu cuộc đời trong số rất nhiều các chiến dịch truyền thông về lý tính khác. Thì cái chị và nhãn hàng nhận lại sau mỗi chiến dịch, không chỉ nằm ở những con số khô khan, mà hơn hết đó là nụ cười, nước mắt, hy vọng của những người bệnh.
Chị Lê Phương Dung cũng đã nhiều lần xúc động đến rơi nước mắt khi bài hát “Khúc ca yêu cuộc đời” được vang lên trong một phòng bệnh từ những bệnh nhân đang phải cắm dịch truyền hóa chất, hay được chọn biểu diễn trong các chương trình truyền hình trên VTV.
Thấu hiểu tâm lý khách hàng
Bài hát đó đã vượt qua giới hạn của một nhãn hàng, vượt qua cảm xúc của một cộng đồng nhỏ để trở thành một ca khúc biểu tượng cho ý chí, sức sống mãnh liệt và những tấm lòng nhân ái, sẻ chia của con người Việt Nam.
Đấy là phần thưởng lớn nhất của một người làm Marketing và là sức sống mãnh liệt nhất của một nhãn hàng.
Đúc kết lại, khi làm marketing Dược, để chiếm được trái tim khách hàng, các Marketer phải biết Thấu hiểu tâm lý, sẻ chia và đồng hành cùng họ.
Nguồn: Lê Phương Dung – FOUNDER – CEO, MPG ACADEMY, PHARMACO AGENCY

SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG

KHỞI NGUỒN THƯƠNG HIỆU

⭐️⭐️ GIA CÔNG TPCN TRỌN GÓI, CÔNG THỨC ĐỘC QUYỀN tại NHÀ MÁY NASAKI của chúng tôi có gì?
  • Nhà máy đạt chuẩn GMP, có sẵn dây truyền thuốc đạt chuẩn GMP-WHO
  • Hệ thống quản lý chất lượng cho thiết bị y tế tiêu chuẩn ISO 13485:2016
  • Nguyên liệu đầu vào chất lượng cao.
  • Dây chuyền sản xuất hiện đại, khép kín, đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.
  • Đội ngũ chuyên gia, Dược sĩ, nhân viên TRÌNH ĐỘ CAO , kinh nghiệm 14 năm trong ngành.



    NASAKI PHARMA

    NASAKI PHARMA là nhà máy gia công dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm chuẩn GMP hàng đầu hiện nay. Với quy mô nhà máy lớn, công suất mạnh, máy móc tối ưu, tân tiến chúng tôi tự tin đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng tốt nhất, hiệu quả nhất với chi phí tối ưu. Nhà máy đạt chuẩn GMP Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, GMP-WHO với nhiều dây truyền hiện đại. Đáp ứng đủ các nhu cầu gia công của khách hàng.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *