Tỉ lệ thất bại trong quá trình tung sản phẩm mới ra thị trường thường giao động khoảng 50 – 70%, ở lĩnh vực Dược con số đó còn cao hơn nhiều do những rào cản, đặc thù ngành chăm sóc sức khỏe khách hàng khó chấp nhận thương hiệu mới.
Và nếu bạn không muốn rơi vào con số rủi ro đó thì cần nắm được những nguyên tắc, sai lầm cần tránh và đặc biệt là nắm được quy trình lập kế hoạch marketing để tung sản phẩm mới thành công ra thị trường.
Nội dung bài viết
Đặt tên sản phẩm, thương hiệu
Đây là điểm yếu của các Dược sĩ, cũng như các công ty Dược, vì chủ yếu dành chất xám tập trung vào nghiên cứu công nghệ, thành phần, chất lượng, mà chưa quan tâm đến thương hiệu hay thiết kế bao bì sản phẩm sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu, nhưng cũng không dễ bị nhái theo.
Hãy đảm bảo rằng tên thương hiệu là một cái tên đơn giản, dễ phát âm, dễ nhớ, gợi liên tưởng đến bệnh, bảo hộ được và có sẵn tên miền.
Miêu tả chính xác và ngắn gọn sản phẩm bằng một câu định vị
Nếu cho bạn 30s để mô tả cho khách hàng về sản phẩm của mình chỉ trong 1 câu, bạn sẽ nói gì?
Và nếu như chơi trò truyền thông tin thì đến người thứ 10 liệu có còn nói chính xác được câu mô tả đó không?
(Vì để truyền thông sản phẩm đến người tiêu dùng bạn sẽ phải trải qua rất nhiều bước, hãy đảm bảo những thông tin cần thiết nhất về sản phẩm của bạn sẽ được truyền nguyên vẹn đến khách hàng của mình).
Thiết kế hệ thống hình ảnh sắc nét
Thương hiệu không chỉ nằm ở cái tên, câu định vị, mà còn được nhận diện qua hệ thống hình ảnh bao gồm màu sắc, hình tượng, ngôn từ, bố cục ở trên bao bì sản phẩm và các ấn phẩm quảng cáo (website, fanpage, tờ rơi).
Như LIC được đặc trưng bởi màu tím, Angela lại được nhận diện bởi màu đỏ và hình ảnh cô hoa hậu hoàn vũ, còn ALIPAS là màu nâu thể hiện sự sang trọng, quyền lực của 1 sản phẩm Sinh lý nam.
Big Idea
Một khi đã có được những viên gạch nền tảng: một cái tên sản phẩm; một câu định vị và một hệ thống hình ảnh, bạn cần thêm một điều gì đó rất đơn giản song thường khó nắm bắt: một ý tưởng lớn để dẫn dắt, kết nối content của cả 1 chiến dịch truyền thông tổng thể.
Để gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng, bạn cần tới một ý tưởng lớn có thể bắt nguồn từ một công nghệ, một thành phần, một khái niệm, một chủ đề hay chỉ đơn giản là một hình ảnh mới, khác biệt.
Như Công nghệ Nano của CumarGold, khái niệm Giảm cân an toàn của LIC hay định nghĩa S M của ALIPAS, ANGELA.
Một chiến lược content hoàn chỉnh cho chiến dịch truyền thông tích hợp đa kênh
Để tung ra thị trường một sản phẩm/dịch vụ mới, thì chỉ tiếp thị qua một kênh truyền thông đơn lẻ bằng một content tẻ nhạt sẽ chỉ như một hòn đá nhỏ ném vào mặt hồ rộng lớn, khó có thể tạo ra những làn sóng mạnh mẽ đánh vào nhận thức khách hàng.
Các công ty dù ngân sách nhỏ đến đâu cũng nên quan tâm đến những kênh truyền thông được cho là tối ưu trong ngành Dược như báo giấy, báo mạng, google, facebook, talkshow truyền hình (để tạo nguyên liệu cho kênh digital), hội thảo, phát sample, nếu có ngân sách thì sẽ thêm những kênh lớn như truyền hình, truyền thanh…
Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn nhiều kiến thức và kinh nghiệm để tự tin với một dự án kinh doanh mới hoặc xây dựng bản kế hoạch Marketing hoàn hảo để trình sếp.
Nguồn: Chia sẻ của chị 𝐋𝐞̂ 𝐏𝐡𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐃𝐮𝐧𝐠 – Founder – CEO MPG Academy, Pharmaco Agency.
SẢN PHẨM CHẤT LƯỢNG
KHỞI NGUỒN THƯƠNG HIỆU


- Nhà máy đạt chuẩn GMP, có sẵn dây truyền thuốc đạt chuẩn GMP-WHO
- Hệ thống quản lý chất lượng cho thiết bị y tế tiêu chuẩn ISO 13485:2016
- Nguyên liệu đầu vào chất lượng cao.
- Dây chuyền sản xuất hiện đại, khép kín, đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.
- Đội ngũ chuyên gia, Dược sĩ, nhân viên TRÌNH ĐỘ CAO , kinh nghiệm 14 năm trong ngành.